ตลาดพีซี ปรับตัวรับ Big Data เน้นการใช้ข้อมูล

จีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด

จีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด

วัฏจักรของสินค้าไอทีย่อมแปรผันไปตามเทคโนโลยีที่มาใหม่ ไม่แปลกที่ตลาดพีซีก็มีอันต้องถึงจุดอิ่มตัว และมีแนวโน้มที่แบรนด์คอมพิวเตอร์บางราย อาจจะหายไปจากตลาดประเทศไทย

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตลาดพีซีในประเทศไทยค่อนข้างนิ่งอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านยูนิต ไม่ได้โตขึ้นหรือลดลงและอาจมีแนวโน้มที่ลดลงด้วยซ้ำ ทำให้ต้องมีการปรับกลยุทธ์

พยุงตลาดพีซีใช้กลยุทธ์เน้นดีไซน์ผลิตภัณฑ์
ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ หลายค่ายมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์โดยเน้นดีไซน์ผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทั้งมีการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ชิปในตลาดระดับต่างๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับการใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอยู่ไม่เกิน 3 แบรนด์ หากไม่สามารถต่อสู้ได้จะค่อยๆ หายไปเองจากตลาด หรือถูกบริษัทอื่นซื้อ หรือมีการร่วมมือกันเพื่อพยุงให้อยู่รอด

หยิบยกตัวอย่างส่วนแบ่งการตลาดพีซีของเลอโนโว โดยได้แยกออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ตลาดองค์กร ตลาดเอสเอ็มอี และตลาดคอนซูเมอร์ ซึ่งในช่วงต้นปีแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 6 แสนเครื่องต่อไตรมาส โดยตลาดองค์กรอยู่ที่ 1 แสนยูนิต, ตลาดเอสเอ็มอี 8 หมื่นยูนิต และตลาดคอนซูเมอร์ 4 แสนยูนิตต่อไตรมาส มีส่วนแบ่งการตลาดครึ่งปีแรก 15 เปอร์เซ็นต์

sp5

จีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เราอยู่ในตลาดพีซีไทยย่างเข้าปีที่ 11 เห็นการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด แม้ตลาดพีซีในปีนี้ยังคงเงียบเหงาแต่เรามองว่า ตลาดในประเทศไทยยังคงมีประสิทธิภาพสูง โดยเฉพาะกลุ่มคอนซูเมอร์ ที่มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้โดนใจผู้บริโภคมากขึ้น”

ตีตลาดแท็บเล็ตดันติดตั้งอินฟราสตัคเจอร์
แม้พฤติกรรมของผู้คนชอบสิ่งที่สะดวกพกพาง่าย แต่กลับพบว่า โน้ตบุ๊กมีแนวโน้มที่ลดลงกว่าตัวเดสท็อปที่กลับเติบโตขึ้น ในช่วงสองไตรมาสปีที่ผ่านมา เป็นเพราะตลาดเอสเอ็มอีที่มีความต้องการใช้งานมากขึ้น และตลาดเกมมิ่งที่โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งฟีเจอร์ที่ตรงต่อความต้องการของผู้ใช้งาน ส่งผลต่อเดสท็อปเองน่าจะมีแนวโน้มครึ่งปีหลังที่เพิ่มขึ้นกว่าโน้ตบุ๊ก

นอกจากนี้ เลอโนโวยังมองว่า แม้ตลาดเกมมิ่งมีแนวโน้มที่ดี แต่ยังคงเน้นตลาดในกลุ่มคอนซูเมอร์แท็บเล็ต โดยใช้ผลิตภัณฑ์ Yoga Book ที่มีขนาดเท่าหนังสือหนึ่งเล่ม มาเจาะกลุ่มผู้ที่ต้องการรูปแบบใหม่ที่สามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลาย และมีให้เลือกทั้งระบบแอนดรอยด์และวินโดวส์ ซึ่งใช้กับระบบคลาวด์ในการโหลดไฟล์อ่านได้ เจาะกลุ่มนักศึกษามากขึ้น

ฉบับที่ 214 เดือนตุลาคม

AI สำหรับแบรนด์ ผู้ช่วยในยุค IoT

แต่สิ่งที่ยังคงเป็นอุปสรรคคือ ประเทศไทยอาจจะยังใช้ระบบคลาวด์น้อยอยู่ และระบบอินฟราสตรัคเจอร์ยังไม่รองรับการเรียนทั่วประเทศ รวมถึงคอนเทนต์ก็ยังมีอยู่ไม่มากนัก แต่ก็ยังมีแนวโน้มในการขยายเพิ่มขึ้น เพราะว่าการเรียนเริ่มเข้าสู่ระบบออนไลน์ ซึ่งทางสถาบันการศึกษาจำเป็นต้องสร้างคอนเทนต์ให้มากขึ้นไปพร้อมกับการติดตั้งอินฟราสตัคเจอร์ หากครอบคลุมมากขึ้นจะส่งผลให้ความต้องการตลาดแท็บเล็ตโตขึ้นตามไปด้วย

sp2

ธุรกิจเริ่มมองผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างที่สามารถมีพื้นที่ในการจัดเก็บเพียงพอและพลังงานการใช้ไฟที่ประหยัด ส่วนยูสเซอร์จะเน้นแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กอยู่ในตัวเดียวกันด้วยดีไซต์บางเบาง่ายต่อการใช้งาน รวมถึงตัวระบบจะเน้นไปในส่วนของคลาวด์

แข่งขันพัฒนาฟีเจอร์นักธุรกิจเน้นพื้นที่จัดเก็บ
แม้จะมีการปล่อยผลิตภัณฑ์กันหลายรุ่นเข้าสู่ตลาด ใช่ว่าจะเน้นเรื่องการขายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่การลงทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งทางเลอโนโวใช้งบประมาณในส่วนนี้มากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี การไปต่อให้ได้ดีที่สุดจำต้องมีความโดดเด่นด้านนวัตกรรม มากกว่านั้นจะเน้นในตัวฟีเจอร์ฟังก์ชั่นตอบโจทย์ผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นช่วงของการแข่งขันพัฒนาฟีเจอร์มากขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ความต้องการการใช้งานของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไป นักธุรกิจมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างที่สามารถมีพื้นที่ในการจัดเก็บเพียงพอและพลังงานการใช้ไฟที่ประหยัด ส่วนยูสเซอร์จะเน้นแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กอยู่ในตัวเดียวกันด้วยดีไซต์บางเบาง่ายต่อการใช้งาน รวมถึงตัวระบบจะเน้นไปในส่วนของคลาวด์ และเริ่มออกแบบอินฟราสตรัคเจอร์ให้รองรับฮาร์ดแวร์ในกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้น ซึ่งคลาวด์เป็นตลาดที่เชื่อว่าจะเติบโตสูงขึ้นในอนาคต

หากเทียบกับตลาดโทรศัพท์มือถือเองที่มีการซื้อสูงถึง 20 ล้านเครื่องต่อปี ถึงกระนั้นก็ไม่ส่งผลต่อความต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ลดลงมากนัก ด้วยการใช้งานที่แตกต่างกัน อีกทั้งการซื้ออุปกรณ์หนึ่งทดแทนอีกอุปกรณ์หนึ่งในประเทศไทยไม่มีแล้ว ซึ่งตัวผู้บริโภคนั้นส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์ไอทีอย่างน้อย 3 ดีไวซ์เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และมีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานที่บ้าน อีกทั้งความต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์ไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน

sp4

Big Data เข้าใจผู้บริโภคเครื่องมือสำคัญต่อองค์กร
นอกจากนี้ จีรวุฒิ ยังอธิบายถึงภาพรวมตลาดในปี 2017 ว่า “เริ่มเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายการใช้งานอุปกรณ์ไอที เดิมเราใช้แค่เก็บข้อมูลและแชร์ข้อมูล ต่อไปจะเป็นการเอาข้อมูลที่มีอยู่นำไปใช้ ซึ่ง Big Data จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง และเป็นสิ่งจำเป็นต่อธุรกิจทั่วประเทศ”

โดย Big Data เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สำคัญในการทำตลาด อธิบายง่ายๆ คือ ข้อมูลจำนวนมหาศาลที่เก็บในทุกจุดสัมผัส (Touch Point) ซึ่งมีการจัดการ หรือคัดเลือกข้อมูล พร้อมวิเคราะห์ข้อมูล ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ โดยจะบันทึกข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคไว้อย่างละเอียด

เรียกว่าตั้งแต่เราลืมตาตื่น ข้อมูลก็ถูกบันทึกไว้หมดแล้ว เช่น การเข้าเว็บฯ ดูข่าวออนไลน์ พูดคุยกับเพื่อนผ่านโซเชียลฯ หรือจะช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์ ฯลฯ ทุกช่องทาง ทุกการกระทำ ไล่ไปจนความรู้สึกนึกคิดของเรา ล้วนถูกเก็บข้อมูลไว้โดยที่ไม่รู้ตัว และคิดแทนได้ว่าเราต้องการสินค้าอะไร ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

Yoga Book มีขนาดเท่ากับหนังสือ 1 เล่ม

Yoga Book มีขนาดเท่ากับหนังสือ 1 เล่ม

อย่าง บริษัท Amazon ซึ่งเป็น E-commerce รายใหญ่ในอเมริกา ก็มีการนำข้อมูลของ Big Data มาใช้วิเคราะห์ เช่น สถิติของการเข้าชมเว็บฯ ในหน้าต่างๆ การเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค เพื่อใช้แนะนำสินค้าในครั้งต่อไป และโปรโมชั่นใหม่ๆ ที่เหมาะกับแต่ละคน อีกทั้งยังสามารถระบุ Demographic ของลูกค้าแต่ละคนออกมาอย่างง่ายดาย เช่น เพศ อาชีพ อายุ ที่อยู่ จวบจนกระทั่งสามารถแนะนำสินค้าที่ถูกต้องให้กับลูกค้าได้ และจัดการลูกค้าได้เป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่า Big Data ส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องมีการลงทุนภายในองค์กรมากขึ้น เพื่อจัดการวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลที่แบ่งปันอยู่ใน Social Media ประมาณการว่าปีหน้า ธุรกิจเอสเอ็มอี องค์กรขนาดกลาง รวมไปถึงองค์กรขนาดใหญ่ จะมีการลงทุนด้านคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ และโซลูชั่นเพื่อรองรับ Big Data มากขึ้น และจะส่งผลต่อมูลค่าตลาดพีซีในประเทศสูงตามไปด้วย

You may be interested in

Latest post from Facebook

Related Posts

chatbot
การแชทช่วยให้ข้อมูลสำคัญแก่ธุรกิจ

กรัณย์ วระพงษ์สิทธิกุล CEO บริษัท Mojito Technology แชทบอท กำลังกลายเป็นหนึ่งในช่องทางที่ผู้บริโภคจะใช้สื่อสารกับแบรนด์...

  • Chatbot-Thailand
    เสริมศักยภาพองค์กร ด้วยการใช้เทคโนโลยี Chatbot

    Chatbot จุดเริ่มต้นของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ ในภาคอุตสาหกรรม การแชทผ่านแอพฯ ในปัจจุบัน เป็นช่องทางที่หลายๆ คนเลือกใช้เป็นช่องทางหลักมากกว่าการโทร หรือส่งอีเมล ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และสามารถตอบกลับกันได้อย่างทันที ซึ่งการใช้ในชีวิตประจำวันอาจจะไม่ได้พบเจออุปสรรคมากนัก  แต่การใช้งานในระดับองค์กรที่ต้องรับข้อความวันละหลายร้อยข้อความ นับว่าเป็นปัญหาที่หนัก และต้องใช้แรงานคนเข้ามาจัดการจำนวนมากเลยทีเดียว การนำระบบแชทบอท...

  • DAAT
    เทรนด์โฆษณาดิจิทัล ธุรกิจความงามเติบโตสูงสุด

    ศุภชัย ปาจริยานนท์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) สื่อโฆษณาดิจิทัลเป็นสื่อที่มีบทบาทมากขึ้นในยุคการตลาด 4.0 อีกทั้งรูปแบบของการโฆษณาดิจิทัลก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง...

  • GOOGLE-MOBILESITE
    โมบายล์ไซต์ เชื่อมต่อการค้าบนเดสก์ท็อป

    กิลาน เลอ ฌาเตลิเยร์  ผู้อำนวยการประจำภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โซลูชันส์การตลาด Google ไม่กี่ปีที่ผ่านมา...