หลังโควิด – ผู้สตรีมเกมและผู้ชมน้อยลงเพราะออกนอกบ้าน – Facebook ลดลงเยอะสุด

จำนวนผู้ชมคลิปและไลฟ์สดการเล่นเกม หรือที่เรียกว่า "สตรีมเกม" ลดลงเรื่อยๆเทียบกับช่วงล็อคดาวน์ COVID เป็นต้นมา - คาดเพราะออกนอกบ้านกันมากขึ้น และไม่ว่างเล่นเกมเท่าเดิม จึงสนใจเรื่องเกมน้อยลงด้วย

สำรวจล่าสุดพบมีผู้ชมคลิปและไลฟ์สดการเล่นเกม หรือที่เรียกว่า “สตรีมเกม” ลดลงเรื่อยๆเทียบกับช่วงล็อคดาวน์ COVID เป็นต้นมา

 

ผลคือจำนวนชั่วโมงของผู้ดูสตรีมเกมลดลง 18.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปี 2020 โดยนับรวมในแพลตฟอร์มต่างๆเช่น Twitch, Youtube Gaming และ Facebook Gaming

 

ข้อมูลนี้สำรวจและรายงานโดยบริษัท Streamlabs เจ้าของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการสตรีมมิ่ง โดยสำรวจในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ( เมษาฯ – มิถุนาฯ  2022 )

 

ทีมงาน Streamlabs ยังได้วิเคราะห์ด้วยว่าสาเหตุที่คนดูสตรีมเกมกันน้อยลง อาจเพราะออกไปนอกบ้านกันมากขึ้น

 

ซึ่งการจะไปดูคลิปหรือไลฟ์สดการเล่นเกมในที่ทำงาน ห้องเรียน หรือที่อื่นๆนอกบ้านก็คงไม่สะดวกและไม่เหมาะสมนัก

 

และอีกเหตุผล  ก็อาจเพราะผู้คนไม่ว่างเล่นเกมเท่าเดิมแล้ว จึงสนใจเรื่องเกมน้อยลงด้วย

 

ส่วนอันดับแพลตฟอร์มที่ผู้ชมใช้กันมากๆนั้น อันดับแรกเป็น Twitch มีส่วนแบ่งชั่วโมงการชมอยู่ที่ 76.7%  , รองไปเป็น YouTube Gaming ครองส่วนแบ่ง 15.4% , ส่วนอันดับสามคือ Facebook Gaming ได้ส่วนแบ่งชั่วโมงชั่วโมงการชม 7.9%

 

อย่างไรก็ตาม  ยังมีอีกผลสำรวจหนึ่งของบริษัท Data.ai รายงานว่าเวลารวมการใช้มือถือของคนทั่วโลกยังสูงขึ้นอยู่แม้จะผ่านช่วงล็อคดาวน์มาแล้ว  … ( อ่านที่ digitalagemag.com/mobile-usage-higher-after-covid )

 

ฉะนั้นถ้าดู 2 รายงานนี้ด้วยกัน ก็อาจสรุปได้ว่า  คนใช้มือถือกันมากขึ่นจากช่วงโควิดเสียอีก  แต่เป็นการใช้นอกบ้าน  หรือใช้ดูสตรีมมิ่งหนังในบ้าน  ไม่ใช่การดูสตรีมมิ่งเกม  ที่ตัวเลขลดลงชัดเจน

 

 

ข่าวจาก

 streamlabs.com/content-hub/post/streamlabs-and-stream-hatchet-q2-2022-live-streaming-report

You may be interested in

Latest post from Facebook

Related Posts

รู้จัก UX / UI Designer สายอาชีพมาแรงยุคดิจิตัล

อาชีพสาย UI และ UX ต้องทำอะไรบ้าง ? ต่างกันอย่างไร ? และมีเทคนิคเครื่องมืออะไรบ้างในการทำงาน ? มาลองอ่านอย่างคร่าวๆกัน