เปิดตัว iPhone X ฉลอง 10 ปีไอโฟนด้วยฟีเจอร์กับดีไซน์สุดขอบ

iPhone X กับจอแหวกแนว เต็มสุดขอบเครื่องทุกด้านจนไม่มีปุ่มโฮม แต่เว้นเว้าที่ไว้ให้กล้องหน้าและลำโพงด้านบน และไฮไลท์เด็ดคือกล้องตรวจจับใบหน้า ส่วนกล้องก็ทำ "หน้าสว่างหลังมืด" ได้ ... ฯลฯ

งานเปิดตัว iPhone 8 เมื่อคืน ถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผผ่านเว็บ apple.com เอง  แต่ต้องใช้บราวเซอร์ Safari ของแอปเปิ้ลดูเท่านั้น

งานนี้ถูกขโมยซีนด้วยช่วงท้ายของรายการ ด้วยการเปิดตัว iPhone รุ่นพิเศษฉลอง 10 ปีไอโฟน คือ iPhone X (อ่านว่า “ไอโฟนเท็น” ) เปิดตัวที่ราคา 999$ หรือประมาณ 35,000 บาท (ในสหรัฐฯ)

พื้นที่จอของ iPhone X นั้นไปถึงสุดขอบเครื่องทุกด้านจนไม่มีปุ่มโฮม แต่ด้านบนนั้น “เว้น และ เว้า” พื้นที่ไว้ให้กล้องหน้า ลำโพง และไฮไลท์เด็ดคือกล้องตรวจจับใบหน้า

ซึ่งกล้องตรวจจับใบหน้านี้ใช้ทั้งปลดล็อคหน้าจอแทนการปัดนิ้วและแทน Touch ID  และยังใช้ยืนยันตัวตนเมื่อจ่ายเงินผ่านมือถือได้อย่างปลอดภัย ไม่สามารถใช้รูปถ่ายแทนได้

ละที่น่าสนุกคือใช้ส่ง “Animoji” สติ๊กเกอร์ประกอบการแชทที่ขยับปากและหน้าตามหน้าจริงของเราได้อย่าง “เป๊ะเว่อ”

ส่วนรุ่นรองอย่าง iPhone 8 และ iPhone 8 Plus นั้น หน้าตาแทบไม่ต่างกับ iPhone 7 แต่ด้านหลังเคลือบกระจกสะท้อนแสงทั้งหมด

ส่วนกล้องนั้นมีลูกเล่นเพิ่มคือถ่ายได้ทั้ง “หน้าสว่างหลังมืด” และ “หน้าชัดหลังเบลอ” ไปพร้อมๆกัน ซึ่งใน iPhone 8 จะทำแบบนี้ได้แค่กล้องหลัง แต่ 8 Plus กับ X จะทำได้ทั้งหลังและหน้า

นอกจากนั้นก็ยังมีเรื่องการชาร์จไร้สาย แค่ “วางแปะ” ลงไปบนแท่น(ที่เสียบปลั๊กอยู่)  และวางได้พร้อมกันทั้งไอโฟน นาฬิกาไอวอทช์ ฯลฯ

ซึ่งแท่นนี้จะมีทั้งที่แอปเปิ้ลผลิตเอง และที่ฝังอยู่ในเฟอร์นิเจอร์อิเกีย  อยู่ในโต๊ะที่สนามบิน  และอยู่ในสิ่งต่างๆอีกมากมายที่ทางแอปเปิ้ลไปตกลงเป็นพันธมิตรกันไว้

ด้านซอฟต์แวร์ที่มากับ iOS 11 นั้นก็มีสิ่งใหม่ๆมากมาย เช่น ARKit ที่จะช่วยให้ “ภาพซ้อน AR” นั้นสมจริงขึ้นมาก

ตัวอย่างเช่น การวางกราฟฟิก 3D ลงเคลื่นไหวบนโต๊ะและบนพื้นได้อย่างถูกต้องและแนบเนียน (ในเกมต่างๆ)  หรือซ้อน “หน้ากาก” ลงบนหน้าตาที่ขยับได้ราวกับเพนท์หน้าจริงๆ (ในแอพ Snapchat, ฯลฯ)

iPhoneX เป็นอีกก้าวใหญ่ของแอปเปิ้ลที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่ค่อยกล้าทำอะไรใหม่ๆที่ “ว้าว” มาตั้งแต่การจากไปของ Steve Jobs

แต่ “ไอโฟนเท็น” ถือว่าลบคำวิจารณ์ที่มีมานานหลายปีได้อย่างน่าจับตา และกลบรัศมี iPhone 8 และทำให้คนลืมนาฬิกา Apple Watch Series 3 และ Apple TV 4K ที่เปิดตัวในคืนเดียวกันไปเลย

You may be interested in

Latest post from Facebook

Related Posts

  • ความเหมือนที่แตกต่าง : โลกโมบายล์ในสายตาของ Apple และ Microsoft

    ผมจำได้ว่าสองสามปีที่แล้วได้เคยเขียนบทความชิ้นหนึ่งที่มีหัวข้อคล้ายกัน ในเนื้อหาผมได้วิเคราะห์ถึงวิสัยทัศน์ของยักษ์ใหญ่ของโลกเทคโนโลยีทั้งสองไว้ว่า Apple มีแผนพัฒนาระบบปฏิบัติการหลักของตน (OS X สำหรับ Mac และ iOS...

  • ถึงเวลาของ Apple Watch แล้วหรือยัง?

    Apple Watch คือผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในรอบหลายปี มันเป็นทั้งสินค้าที่ออกมาจากบริษัทระดับโลกซึ่งขึ้นชื่อว่าพัฒนาผลงานได้อย่างเนี้ยบ ที่สุด มันเป็นทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่จากบริษัทหน้าเก่าที่เพิ่งสูญเสียผู้นำที่เคยกุมหางเสือมานาน และมันเป็นทั้งโปรดักส์ใหม่ล่าสุดที่ออกมาท้าทายพรมแดนใหม่ของโลกเทคโนโลยี ความเสี่ยงที่ผู้บริโภคจะยอมรับมันหรือไม่ ถือเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง เพราะมันอาจหมายถึงอนาคตของโลกไอทีได้เลยทีเดียว

  • บนถนนแห่งแฟชั่นของ Apple

    ค.ศ. 2014 คือปีที่ Apple มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว Apple Watch ไลน์สินค้าใหม่ตัวแรกของบริษัทภายใต้การนำของซีอีโอ Tim Cook และ iPhone 6 Plus...