“กระทิง พูลผล” ถึงเวลา disruption ระบบการศึกษาไทย ด้วย “EdTech” สตาร์ทอัพ

เราก้าวเข้าสู่ยุค Digital Disruption จากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีแบบเต็มตัว ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องมีการปรับตัวให้เท่าทัน รวมถึงความต้องการบุคลากรที่มีทักษะด้านดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น เมื่อหันกลับไปมองที่ระบบการศึกษาที่ป้อนบุคลากรคุณภาพสู่ตลาด จากการบอกเล่าของ กระทิง พูนผล ผู้ก่อตั้ง Disrupt ก็เป็นที่น่าตกใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่ร้ายกว่านั้นคือ บุคคลในสถิติเหล่านี้กำลังจะก้าวออกมาสู่ตลาดในอนาคต ซึ่งในแง่ของการปรับตัวและการพัฒนาทักษะใหม่ๆ ต้องพัฒนาให้ทันกับโลก เพราะกว่า 90% ของตำแหน่งงานดั้งเดิมกำลังจะถูก Disrupt และถูกเปลี่ยนโฉมไปแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ ภายใน ปี 2030

สิ่งที่ระบบการศึกษาไทยยังขาดการเรียนการสอนในแบบที่เป็น Strategic And Systems Thinking ยังคงผลิตบุคลากรในรูปแบบ Dump Pipe หรือการเดินตามท่ออยู่ ลักษณะที่ว่าอุตสาหกรรมมีความต้องการอาชีพอะไรเราก็ผลิตป้อนออกมาแบบนั้น

นอกจากนี้ ยังพูดถึงปัญหาของ Edtech ในประเทศไทยที่ยังไม่รู้จะมุ่งไปทางไหน ส่วนใหญ่แล้ว Startup หลายรายหันไปมุ่งเน้นทางด้านของ Fintech หรือ E-Commerce มากกว่า ขณะที่ทั่วโลกกำลังปฏิวัติการศึกษากันอย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็น Computer Science For All ที่ต้องการให้เด็กทุกคนมีความเข้าใจทางด้าน Computer Science และการเขียนโปรแกรม

หรือเน้นการศึกษาทางด้าน STEM และสอนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ( Systematics Thinking ) และ เป็นการศึกษาที่แตกแขนงกิ่งก้านไปตามเส้นทางความถนัดและเป้าหมายการเรียนรู้ของแต่ละคน โดยนวัตกรรมทางการศึกษาหลายๆ อย่างนั้นก่อกำเนิดมาจาก EdTech Startup ซึ่งในต่างประเทศสามารถระดมทุนรวมกันได้ 3,000 – 4,000 ล้านเหรียญ ขณะที่ EdTech Startup ไทยระดมทุนได้เพียงไม่กี่สิบล้านบาทเท่านั้น

จึงเป็นที่มาของการจุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาไทย โดย Disrupt, KBank และ TCP เป็นเจ้าภาพจัดงาน “Education Disruption Conference And Hackathon 2018” โดยร่วมกับ TDRI, Dtac, PTT และ Areeya Property โดยมี Speaker ระดับโลกอย่าง Michael Staton ผู้ทรงอิทธิพลด้านการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญในประเทศ มาแชร์ความคิด นวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ ทางการศึกษาสำหรับประเทศไทย

อีกทั้งยังต่อด้วยงาน EdTech Hackathon 2 วัน เพื่อสร้างนวัตกรรมผ่านทาง EdTech Startups เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพที่สนใจจะสร้างนวัตกรรมทางด้านการศึกษาของไทยให้หลากหลายมากขึ้น พร้อมด้วยรางวัลมากมาย โดยทีมที่มีผลงานชนะเลิศจะได้รับสิทธิพิเศษเข้าร่วม Fast Track ของโครงการ Dtac Accelerate Batch 6 ที่จะเริ่มเปิดโครงการในวันที่ 7 มีนาคม นี้

“งาน Conference และ Hackathon ครั้งนี้จะนำเอาแนวคิด เทคโนโลยี นวัตกรรม และ EdTech Startups ใหม่ๆ มาร่วมจุดประกายการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษา และหวังว่าจะเกิดการจุดประกายเพื่อสร้างกระแส Disruption ในระบบการศึกษาไทย สมมุติหากมีผู้เข้าสัมมนา Edtech 100 ราย ประสบความสำเร็จไม่ถึง 10 ราย แต่มีแค่รายเดียวสามารถสร้างกระแสให้เกิดการ Disruption ได้ ก็พอใจ” กระทิงกล่าวทิ้งท้าย

  • งาน Education Disruption Conference จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561 โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน สำหรับบุคคลทั่วไป ลงทะเบียนฟรี อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.disruptignite.com/conference และลงทะเบียนได้ที่ www.eventinsight.co/mobile/registration/create/edc/
  • งาน Edtech Hackathon จัดขึ้นในวันเสาร์ ที่ 31 มีนาคม และอาทิตย์ ที่ 1 เมษายน 2561 (2 วัน 1 คืน) ที่ ดีแทคเฮ้าส์ จามจุรีสแควร์ สำหรับ Startup และ Education Social Enterprise หรือบุคคลทั่วไป สมัครฟรีทีมละไม่เกิน 5 ท่าน

You may be interested in

Latest post from Facebook

Related Posts

SCG จัดแข่งสร้างนวัตกรรม เปิดรับทั้งนักพัฒนา นักออกแบบ และนักวางแผนธุรกิจ

SCG จัดงาน “hackathon” ทำโซลูชั่นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้คน ชิงรางวัลรวมสูงสุด 9 แสนบาท โดยเอสซีจีเปิดรับชวนทั้งนักพัฒนาโปรแกรม (Developer) ผู้ออกแบบการใช้งาน (Designer) และผู้เชี่ยวชาญการวางแผนธุรกิจ (Business...