การซื้อ-ขายออนไลน์ กับการเติบโตของ ตลาดอีคอมเมิร์ซ ปี 59

อีคอมเมิร์ซในไทย เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากผลสำรวจล่าสุดของ  ETDA ที่มูลค่าอีคอมเมิร์ซ ปี 2557 มีมูลค่า 2,033,493.4 ล้านบาท ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ เป็นผลมาจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต จำนวนการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้ระบบชำระเงินออนไลน์ที่แพร่หลายมากขึ้น แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความตื่นตัวในเรื่องอีคอมเมิร์ซ

ดรุณพร จิรกิจอนุสรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ หน่วยงาน iTrueMart.com บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด

ดรุณพร จิรกิจอนุสรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ หน่วยงาน iTrueMart.com บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งราคูเท็น ตลาดดอทคอม

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งราคูเท็น ตลาดดอทคอม

ตลาดอีคอมเมิร์ซของเมืองไทย ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะตอนนี้ตลาดออนไลน์มีการเติบโตเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งน้อยที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

iTrueMart
ดรุณพร จิรกิจอนุสรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ หน่วยงาน iTrueMart.com บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด กล่าวว่า ประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมในตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทย เป็นกลุ่มสินค้าแฟชั่น อุปกรณ์ไอที Gadget และสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม โดยสัดส่วนการซื้อสินค้าในกลุ่มไอที หรือโทรศัพท์มือถือ Gadget ต่างๆ ในปีที่ผ่านมาของ iTrueMart.com อยู่ในสัดส่วนที่สูงสุด เนื่องจากเป็นกลุ่มสินค้าที่เราให้ความสนใจเป็นอันดับแรก และเล็งเห็นว่าความต้องการและสนใจสินค้าในกลุ่มนี้ สำหรับผู้ซื้อ Online มีปริมาณที่เติบโตเพิ่มสูงขึ้น โดยลูกค้านิยมที่จะมองหาสินค้า Brand แท้ คุณภาพดี รับประกัน ราคาคุ้มค่า และที่สำคัญคือ มีความสะดวกรวดเร็วในการสั่งซื้อออนไลน์

สำหรับเทรนด์ในปี 2559 นั้น ทาง iTrueMart มีแนวทางที่จะขยายกลุ่มสินค้าให้หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดสรรสินค้าในหมวด SoftLine เช่น เครื่องสำอาง สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าใช้ในบ้านต่างๆ กลุ่มแม่และเด็ก และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก รวมถึงเครื่องตกแต่ง ทั้งนี้ iTrueMart ยังคงให้ความสำคัญกับสินค้าในหมวด Hard Line โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่ครบวงจร การการันตีคุณภาพ ความหลากหลายของสินค้า และราคาที่โดนใจผู้ซื้อ

ดรุณพร กล่าวต่อว่า iTrueMart มีแนวทางการดำเนินธุรกิจโดยการขยายประเภทกลุ่มสินค้า Category by Category ในแต่ละช่วงเวลา  โดยในแต่ละประเภทกลุ่มสินค้า ทาง iTrueMart มี นโยบายการจัดหา เพื่อให้ตรงความต้องการมากที่สุด  ซึ่งต้องเป็นสินค้าที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค มีการรับประกันสินค้า คุณภาพได้มาตรฐาน และราคาต้องคุ้มค่า

ดังนั้น สินค้าใน iTrueMart ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง 5 อันดับแรกนั้น หมวดสินค้าหลัก ได้แก่ หมวดมือถือและแท็บแล็ต ซึ่งเป็นสัดส่วนกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของสัดส่วนรายได้ทั้งหมด รองลงมา ได้แก่ หมวดแกดเจ็ตและอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความสนใจเป็นอยากมากเนื่องด้วยราคาที่คุ้มค่า และด้วยสินค้าที่ทางเราคัดสรรมาเพื่อลูกค้าทั้งด้านคุณภาพที่ต้องได้มาตรฐาน และราคาโปรโมชั่น ทั้งนี้สินค้าหมวดสุขภาพและความงาม เครื่องใช้และของตกแต่งบ้าน รวมถึงสินค้าแม่และเด็กที่ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า และเป็นทางเลือกหนึ่งให้คุณแม่ได้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพสูงสำหรับลูกน้อยในราคาที่พึงพอใจ ซึ่งเราสามารถจัดส่งได้ในวันถัดไป โดยไม่จำกัดจำนวนขั้นต่ำของการสั่งซื้อ

e204

ฉบับที่ 204 เดือนธันวาคม

ปรับร้านค้ายุคดิจิทัล รับเทรนด์ปี 59

Rakuten Tarad
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งราคูเท็น ตลาดดอทคอม กล่าวว่า เทรนด์ของสินค้าที่ได้รับความนิยมและขายดีก็ยังเป็นสินค้าประเภท Gadget อุปกรณ์ไอทีต่างๆ นาฬิกา รวมถึงสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ยังเป็นสินค้าขายดีตลอดปี ส่วนในช่วงกลางปีเป็นต้นมา สินค้าไอที และ Gadget ที่เกี่ยวกับสุขภาพก็ได้ความนิยมมากขึ้น เช่น นาฬิกา (Smart Watch) ที่วัดอัตราการเต้นของหัวใจ และวัดก้าวเดิน เป็นต้น นอกจากนี้สินค้าที่ใช้ในสำนักงานก็ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากการซื้อสินค้าออนไลน์นั้นสะดวก และจัดส่งได้อย่างรวดเร็ว สามารถเช็กสถานะการจัดส่งได้อย่างแม่นยำ

สินค้าไอทีเพื่อสุขภาพ ถือเป็นน้องใหม่มาแรงในปีนี้ โดยเฉพาะ Smart Device, Smart Watch และ Activity Tracker เป็นต้น สำหรับช่วงกลางปีที่ผ่านมา สินค้าแฟชั่นที่ได้รับความนิยมจะเป็นพวกกระเป๋า และในปีหน้าจะเลือกสินค้าที่อยู่ในเทรนด์และตรงกับ Lifestyle ของลูกค้ามากขึ้น รวมถึงการขยายฐานลูกค้าไปตามต่างจังหวัดมากขึ้นด้วย เพราะด้วยระบบขนส่งของเราที่สะดวกรวดเร็ว ทั้งแบบส่งปกติและส่งแบบเก็บเงินปลายทาง (COD) ที่ลูกค้าสามารถเห็นสินค้าก่อนจ่ายเงินที่หน้าประตูบ้าน

ตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2559 การเปิดให้บริการ 4G ของทั้ง 3 ค่ายมือถือจะมาช่วยกระตุ้นทำให้คนไทยใช้ Internet เพิ่มมากขึ้น ร้านค้า ผู้ซื้อ ผ่านมือถือจะเติบโตมากขึ้น เกิดการซื้อ-ขายในรูปแบบ Social Commerce หรือการค้าผ่าน Social จะมาแรงในวงการอีคอมเมิร์ซ ซึ่งภาครัฐจะลงมาพลักดันการค้าทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้เล่นรายใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ทั้งในรูปแบบ Website และ Application การซื้อสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศจะเติบโตมากขึ้น นอกจากนี้ รูปแบบการทำธุรกิจแบบ Dropship หรือ Pre Order สินค้าจากจีนส่งผลให้เกิดผู้ประกอบการเข้ามาสู่ตลาด อีคอมเมิร์ซ และ S-commerce มากขึ้นเช่นกัน

Zalora
คลาร่า แชปปาส ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ซาโลร่า (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากซาโลร่าเป็นเว็บไซต์แฟชั่นออนไลน์ที่มีการอัพเดตสินค้าตามเทรนด์เข้าสู่เว็บไซต์ตลอดเวลา (Fast Fashion) ซึ่งพบว่า ความสนใจของลูกค้าเกี่ยวกับเว็บฯ อย่างแรกคือ การมีสินค้าที่ความหลากหลาย และการอัพเดตสินค้าใหม่อย่างรวดเร็ว ทั้งในส่วนที่เป็น Local Brand, International Brand และ Private Brand ของซาโลร่าเอง และอย่างที่สองคือ สินค้าเทรนด์ใหม่ล่าสุดของ Local Brand และ International Brand ที่หาซื้อง่ายในเว็บฯ รวมถึงสินค้าราคาที่ดึงดูดใจ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ทำให้สมาชิกเข้ามาช้อปปิ้งสินค้าบนเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง

คลาร่า แชปปาส ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ซาโลร่า (ไทยแลนด์) จำกัด

คลาร่า แชปปาส ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ซาโลร่า (ไทยแลนด์) จำกัด

อเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัทลาซาด้า ประเทศไทย

อเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัทลาซาด้า ประเทศไทย

สาคเรศ อนันต์รัตนสุข General Manager of Retail บริษัท เอ็นโซโก้ จำกัด

สาคเรศ อนันต์รัตนสุข General Manager of Retail บริษัท เอ็นโซโก้ จำกัด

 

ในปีหน้า ซาโลร่า ยังคงพัฒนาและเพิ่มความหลากหลายของสินค้าแฟชั่นเข้าสู่เว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าจาก International Brand ชั้นนำของโลก เช่น ซาโลร่า สิงคโปร์ได้นำ Topshop เข้าสู่เว็บไซต์ ผู้ขายสินค้าแฟชั่นในไทยและผู้ขายสินค้าแฟชั่นจากหลากหลายประเทศ เช่น เกาหลี ได้แก่ แบรนด์ WISA และจีน

ผู้บริหารซาโลร่า กล่าวว่า ในปี 2559 ตลาดอีคอมเมิร์ซของเมืองไทย ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เพราะตอนนี้ตลาดออนไลน์มีการเติบโตเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งน้อยที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เนื่องด้วยการพัฒนาของระบบและอุตสาหกรรม จึงทำให้เห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีหน้าแน่นอน อีกทั้งคาดว่า การจัดแคมเปญอย่าง 12.12 Online Fever ซึ่งเป็นการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์รายใหญ่จากตลาดอีคอมเมิร์ซจะเพิ่มความสนใจของผู้ซื้อสินค้าในช่องทางปกติ ให้หันมาลองซื้อสินค้าออนไลน์และลดอุปสรรคในการซื้อสินค้า เพื่อให้พวกเขาได้ลองซื้อสินค้าออนไลน์ชิ้นแรก

นอกจากนี้ การใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซจากภาพรวมของตลาด Mobile Commerce คืออีกศักยภาพสำคัญสำหรับตลาดอีคอมเมิร์ซในเมืองไทย ซึ่งเป็นตลาดที่ตัวเลขเฉลี่ยการเติบโตของการใช้โมบายล์อินเทอร์เน็ตสูงกว่าการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ในปีที่ผ่านมา เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงมากในพฤติกรรมการซื้อสินค้าอีคอมเมิร์ซของผู้บริโภคจากการลดใช้คอมพิวเตอร์ เมื่อโทรศัพท์สามารถสร้างความสะดวกสบายที่มากกว่า

Lazada
อเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัทลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาหมวดสินค้ายอดนิยมสำหรับผู้บริโภคชาวไทยคือ โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต สินค้าประเภทแฟชั่น เครื่องใช้และของตกแต่งบ้าน และสินค้าในหมวดสุขภาพและความงาม สำหรับเทรนด์สินค้าที่ผู้บริโภคชาวไทยให้ความสนใจมากขึ้น คือสินค้าในหมวดแฟชั่น อุปกรณ์กีฬาและยานยนต์ รวมถึงเครื่องใช้และของตกแต่งบ้าน

สำหรับปี 2558 ทางลาซาด้ามีแบรนด์สินค้ากว่า 30,000 แบรนด์ ด้วยจำนวนมากกว่าสิบล้านชิ้นจากผู้ค้ารายย่อยทั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตลาดนานาชาติอย่างจีน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ รวมไปถึงแบรนด์สินค้าชั้นนำอีกมากมาย อาทิ เทสโก้ โลตัส, ลอรีอัล และฟิลิปส์ นอกจากนี้  ยังมุ่งสานต่อการเป็นผู้นำด้านการช้อปปิ้งและแพลตฟอร์มพื้นที่ขายของออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการนำเอาสินค้าและบริการใหม่ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยต่อไปในปีหน้า

สินค้าขายดีของลาซาด้าประเทศไทย คือสินค้าในหมวดไลฟ์สไตล์และโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ เราพบว่า นักช้อปชาวไทยนิยมช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านมือถือมากขึ้น ซึ่งผลสำรวจพบว่า นักช้อปชาวไทยใช้เวลาบนแอพพลิเคชั่นของลาซาด้านานขึ้น ส่วนพฤติกรรมผู้ชื้อก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ โดยที่ในตอนนี้เราจะเห็นว่าคนนิยมช้อปปิ้งผ่านมือถือมากขึ้นหลังจากที่เราได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นรูปแบบใหม่เมื่อเดือนกันยายน นอกจากนี้ ผู้บริโภคชาวไทยยังนิยมการชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทางและการชำระผ่านบัตรเครดิตและเดบิต

โดยมุมมองของผู้บริหารลาซาด้าในตลาดอีคอมเมิร์ซปี 2559 ปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้แพลตฟอร์มการขายและซื้อสินค้าออนไลน์ของลาซาด้าได้รับความนิยมในยุคดิจิทัลคือ ความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ การมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย การส่งของที่มีความรวดเร็วและเชื่อถือได้ การเพิ่มความหลากหลายในการชำระเงินออนไลน์ รวมถึงการมีช่องทางที่เหมาะสมสำหรับการวางขายสินค้าหลายชนิด เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกสรร นอกจากนี้ ลาซาด้ายังพบว่า ผู้บริโภคชาวไทยนิยมช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านมือถือมากขึ้น การมีการสื่อสารบนระบบ 4G ในประเทศไทย จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างรวดเร็ว และมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น รวมถึงการทำให้ราคาและบริการมีราคาที่ถูกลง ซึ่งจะส่งผลประโยชน์โดยตรงต่อผู้บริโภค

ensogo
สาคเรศ อนันต์รัตนสุข General Manager of Retail บริษัท เอ็นโซโก้ จำกัด กล่าวว่า สินค้าที่มาแรงปีนี้คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริมก็มาแรงไม่แพ้กัน ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกสินค้า เอ็นโซโก้จะพิจารณาในเรื่องคุณภาพของสินค้า ราคามีความเหมาะสมกับคุณภาพ และความน่าเชื่อถือของ Merchant

สำหรับหมวดสินค้าที่มาแรง ขายดีลดีสุดปีนี้จะเป็นดีลเกี่ยวกับความสวยความงาม สปา คลีนิคเสริมความงามต่างๆ ตามมาด้วยดีลร้านอาหาร และดีลท่องเที่ยว แพ็กเกจทัวร์ โรงแรม ตามลำดับ ในส่วนของดีลสินค้าประเภท Retail ดีลกระเป๋าเดินทางครองแชมป์อันดับ 1 ตามมาด้วยดีลจักรยาน โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์กีฬา สินค้าในหมวดใหม่ จะมีสินค้าหมวดแม่และเด็ก เครื่องดื่มของทานเล่น เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน ผลิตภัณฑ์ดูแลรูปร่าง

ส่วนเทรนด์สินค้าในปี 2559 เนื่องจากกระแสแฟชั่น Normcore เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง โดยย่อมาจาก Normal Hardcore ที่เน้นความเรียบง่าย มีสไตล์เน้นโทนสี ขาว เทา ดำ กรม เรียบเท่  ซึ่งสินค้าที่แฝงความเป็นแฟชั่นสไตล์นี้น่าจะมาแรง ได้แก่ โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม แฟชั่นเสื้อผ้ากระเป๋า เครื่องประดับ และกลุ่มอุปกรณ์เช่น กีฬาจักรยาน รองเท้ากีฬา

 

You may be interested in

Latest post from Facebook

Related Posts

Jet.com ปรับใหญ่-สะท้อนเทรนด์เว็บช้อปปิ้งยุคนี้

เว็บช้อปปิ้ง Jet.com ปรับระบบใหม่ แสดงสินค้าต่างๆกันไปตามเมือง, ต่างกันไปตามหมวด เช่นหมวดเสื้อผ้าจะมีรูปและคลิปคนใส่จริง, และสับเปลี่ยนหน้าเว็บตามเวลากลางวัน-กลางคืนด้วย